Thống kê
Hôm nay : 3
Tháng 04 : 76
Năm 2024 : 966
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẦM NON TÂY PHONG 25 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

TRƯỜNG MẦM NON TÂY PHONG 25 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

    Trường Mầm non Tây phong được thành lập từ năm 1996 trên cơ sở sát nhập giữa Nhà trẻ và các lớp Mẫu giáo xã Tây Phong. Trường được xây dựng một điểm trên địa bàn thôn Diêm Trì với tổng diện tích là 3.813.9 m2, trong đó tổng diện tích các phòng học là 570 m2, diện tích sân chơi là 1.056 m2. Cơ sở vật chất của nhà trường được xây dựng kiên cố gồm 10 phòng học và các phòng chức năng cùng với hệ thống trang thiết bị đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu của công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Năm học 2016 – 2017 Trường được xậy dựng về khu trung tâm của xã theo tiêu chí Trường chuẩn quốc gia và được đón danh hiệu Trường chuẩn quốc gia mức độ I năm 2017. Năm học 2019- 2020 trường có 10 nhóm, lớp với 250 học sinh, có 21 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Mỗi cán bộ giáo viên nhân viên đều có tư cách đạo đức tốt, phẩm chất chính trị vững vàng, nhiệt tình, trách nhiệm, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, năng động, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. 100% số CBGVNV của trường có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên, trong đó trên chuẩn đạt 90,9%. Qua các đợt thanh tra, kiểm tra của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, giáo viên đều được đánh giá, xếp loại chuyên môn, nghiệp vụ từ khá trở lên.

     Nhà trường thường xuyên được đón nhận sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và đào tạo Huyện Tiền Hải. Sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền,các ban nghành đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hôi xã Tây Phong, sự đồng hành không mệt mỏi của các bậc cha mẹ học sinh. Với sự cố gắng của tập thể nhà trường, trong những năm qua, trường Mầm non Tây phong đã có những bước tiến nhất định. Đã 15 năm liên tục (Từ 2004 đến 2020) đạt danh hiệu trường Tiên tiến. Chi bộ Đảng 8 năm liên tục đạt Chi bộ “Trong sạch vững mạnh”. Trường được công nhận Đơn vị đạt Chuẩn văn hóa, được cấp Bằng “Đơn vị văn hóa “ năm 2012 được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I vào tháng 7/2017 và kiểm định chất lượng giáo dục được công nhận đạt cấp độ I vào năm 2017.

     Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ giáo viên trường mầm non Tây phong Huyện Tiền Hải luôn quan tâm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ để góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Xác định rõ giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Giáo dục có tầm quan trọng rất lớn đối với con người nhất là tuổi mầm non bởi ở lứa tuổi này trẻ đang được hình thành lên nhân cách con người, đòi hỏi những nhà giáo dục trẻ phải là những con người có đạo đức, mẫu mực có trình độ chuyên môn, yêu nghề, mến trẻ, luôn là tấm gương sáng để trẻ noi theo. Bác Hồ kính yêu đã nói "Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho nền tảng giáo dục tốt".

     Với trách nhiệm lớn lao đó tập thể CBGV nhà trường luôn suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được tốt bởi lứa tuổi này trẻ luôn tò mò, hoạt động nhiều, ham học hỏi, thích tự làm việc, khả năng tiếp thu kiến thức mới thông qua việc phát triển ngôn ngữ và tư duy logic phát triển nhanh, đòi hỏi người giáo viên phải linh hoạt sáng tạo khi tổ chức các hoạt động cho trẻ. Đây là nhiệm vụ quan trọng cần phải có sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường. Một trong những giải pháp được nhà trường thực hiện để nâng cao công tác chăm sóc giáo dục, nuôi dưỡng trẻ là tích cực đẩy mạnh là phong trào thi đua trong trường học gắn với các cuộc vận động do ngành giáo dục phát động. Đồng thời, đổi mới cách thức quản lý, thực hiện kỷ cương nề nếp trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.

     Ngay từ đầu năm Ban giám hiệu nhà trường đã xác định, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên là khâu then chốt, tạo nên chất lượng giáo dục. Vì vậy nhà trường thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, hiện nay trường có 100% cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên đạt trình độ chuẩn, trong đó có có trên 90.9% cán bộ giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, nhà trường đang phấn đấu đến năm 2022 đạt 100% CBGV có trình độ trên chuẩn để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non hiện nay. Nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên được học bồi dưỡng nâng cao trình độ, tổ chức tập huấn các chuyên đề, thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn trao đổi kinh nghiệm, khuyến khích giáo viên tham gia các hội thi, hội giảng do nhà trường và phòng giáo dục phát động. Qua đó tạo động lực cho đội ngũ giáo viên hăng say, toàn tâm cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

     Nhà trường còn quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ giáo viên, sắp xếp công việc phù hợp với năng lực trình độ chuyên môn để giáo viên phát huy hết khả năng tâm huyết với công việc. Tổ chức đánh giá kết quả đúng quy trình, biểu dương khen thưởng kịp thời tạo động lực khuyến khích cán bộ, giáo viên nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 100% giáo viên soạn bài trên máy vi tính và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Trong những năm học gần đây nhà trường có nhiều giáo viên đạt giải trong phong trào giáo viên giỏi, chiến sỹ thi đua các cấp. Ngoài ra nhiều giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm trong làm đồ dùng đồ chơi, tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ, giúp trẻ tích cực, tự tin và phát huy tốt tính tích cực của bản thân trong khi học, khi chơi.

     Cùng với những giải pháp trên, nhà trường luôn chú trọng và làm tốt công tác tham mưu, xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp khang trang, xây dựng khu vui chơi phát triển thể chất, xây dựng vườn cổ tích với tổng diện tích 720m2 đáp ứng yêu cầu của chuyên đề “ Xây dựng Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâmĐể nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ nhà trường luôn chú trọng khâu nề nếp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã hợp đồng với nhà cung cấp thực phẩm được trạm y tế phê duyệt để đảm bảo an toàn cho trẻ. Hàng năm nhà trường còn tổ chức các hội thi "Bé khỏe bé ngoan" tổ chức các ngày hôi ngày lễ "Vui hội trăng rằm", "Tết Nguyên đán", tổ chức bữa tiệc Bufe trong những dịp lễ...rèn sự mạnh dạn tự tin cho trẻ. Chỉ đạo bên chuyên môn lồng ghép các trò chơi dân gian, các hoạt động thể dục, thể thao, rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong các hoạt động, 100% các lớp có góc thực hành cuộc sống để dạy trẻ các kỹ năng cơ bản giúp trẻ mạnh dạn tự tin khi tham gia vào các hoạt động.

     Để thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường mầm non Tây phong Ban giám hiệu trường đã đề ra một số nhiệm vụ trong tâm sau:

     Một là: Xây dựng kế hoạch năm học; kế hoạch tháng; kế hoạch tuần; xây dựng chế độ sinh hoạt; xây dựng kế hoạch chuyên môn: cụ thể chương trình giáo dục cho các khối lớp phù hợp, sát với tình hình của trường và giao chỉ tiêu chất lượng cho từng khối, lớp. Chất lượng giao gắn với chỉ tiêu thi đua của lớp, của cá nhân vào cuối năm. Với biện pháp này giáo viên trăn trở, tìm tòi có nhiều biện pháp trong việc giáo dục trẻ, trong kế hoạch, phương pháp ôn luyện kiến thức cho trẻ thêm vào các thời điểm trong ngày.

     Hai là: Chỉ đạo tích cực việc thực hiên: "giáo dục trẻ theo hướng “ Lấy trẻ làm trung tâm". Nhằm tạo cho giáo viên có tính chủ động, có nhiều biện pháp tích cực và hình thức sáng tạo trong các hoạt động của nhóm lớp. Nâng cao chất lượng giáo dục trẻ vấn đề đầu tiên đó là kết quả việc giáo dục. Bởi vậy mỗi giáo viên nghiêm túc thực hiện kế hoạch giáo dục trẻ, tổ chức đầy đủ các hoạt động trong ngày như: Hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều. Soạn giáo án đầy đủ, đúng nội dung,đúng chủ đề yêu cầu về kiến thức, kỹ năng phát triển ngôn ngữ, trí tuệ, đạo đức thẩm mỹ cho trẻ. Biết lựa chọn vận dụng phương pháp giáo dục tích cực, tạo tình huống, cơ hội nhằm phát huy tính sáng tạo của trẻ. Muốn có được kết quả tốt thì giáo viên phải biết thực hiện tốt phương pháp chăm sóc giáo dục phù hợp, biết tạo mọi cơ hội để ôn luyện thêm kiến thức cho trẻ vào các thời điểm trong ngày. Bởi trẻ mầm non dễ nhớ, dễ quên nên hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ. " Học mà chơi, chơi mà học" đây là kết quả tốt nhất vì trong quá trình chơi giúp trẻ ôn luyện kiến thức mà trẻ được trải nghiệm được khám phá.

     Ba là: Đánh giá phân loại giáo viên để có kế hoạch bồi dưỡng thích hợp, đối với giáo viên có tay nghề còn non, giáo viên mới tuyển trong năm cần chú trong bồi dưỡng thêm phương pháp, kiến thức, kỹ năng sư phạm cách tổ chức hoạt động giáo dục một cách khoa học hiệu quả. Thông qua các hội giảng hội thi và đặc biệt khuyến khích giáo viên tự học tập để nâng cao trình dộ chuyên môn. Đối với giáo viên khá - tốt, bồi dưỡng năng lực sư phạm, kỹ năng, tác phong, sự sáng tạo linh hoạt cho giáo viên mạnh dạn áp dụng các hình thức mới tạo hứng thú cho trẻ trong các hoạt động.

     Bốn là: Tổ chức hội thi: Hội thi là cơ hội để giáo viên và học sinh thể hiện khả năng tổ chức các hoạt động cho trẻ . Vì vậy, phải có kế hoạch chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc và khoa học. Trong năm qua đã tổ chức tốt các hội thi như: "Hội thi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo" cấp trường; Hội thi " Giáo viên dạy giỏi" cấp cơ sở. Qua các hội thi rút ra được nhiều kinh nghiệm về nâng cao chất lượng giáo dục và là dịp để giáo viên, các cháu thể hiện những tài năng của mình và có sự học hỏi lẫn nhau; Năng lực sư phạm được nâng lên rõ rệt.

     Năm là: Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá là một việc làm thường xuyên, kiểm tra bằng nhiều hình thức, kiểm tra hoạt động sư phạm, kiểm tra toàn diện, chuyên đề, kiểm tra theo định kỳ, kiểm tra đột xuất. Kiểm tra toàn diện được100% giáo viên; Kiểm tra chuyên đề mỗi giáo viên kiểm tra 2 lần/năm. Qua kiểm tra, đã uốn nắn một số sai lệch của giáo viên trong công tác giáo dục. Từ đó có biện pháp chỉ đạo cụ thể giúp cho giáo viên ôn luyện kiến thức, xây dựng kế hoạch bối dưỡng giúp cho trẻ có chất lượng giáo dục tốt hơn.

    Sáu là: Phối kết hợp với gia đình, cộng đồng để giáo dục trẻ là một việc làm cần thiết đối với trẻ mầm non, thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học, chăm sóc, nuôi dạy trẻ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Bởi vậy, trường tổ chức phối kết hợp với phụ huynh qua các cuộc họp phụ huynh toàn trường qua hai lần trong năm, chỉ đạo xây dựng góc tuyên truyền qua các góc tuyên truyền những điều cha mẹ cần biết nhằm giúp cho phụ huynh nắm được một số kiến thức giáo dục, rèn luyện cho trẻ có thói quen, hành vi văn minh trong giao tiếp, biết yêu thương quý trọng cô giáo, bố mẹ, người lớn. Có thói quen nề nếp trong học tập, trong các hoạt động, từ đó chất lượng giáo dục được tăng lên, trẻ năm vững các kiến thức, kỹ năng, trả lời hồn nhiên, nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin.

    Với việc thực hiện các biện pháp trên đã góp phần trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở mầm non Tây phong huyện Tiền hải trong những năm gần đây. Thành tích mà nhà trường đạt được là niềm vui, nền tảng để khuyến khích động viên tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp trồng người, góp phần ươm những mầm non phục vụ cho sự phát triển của quê hương đất nước trong thời kỳ mới. Nhà trường kính mong nhận được sự chỉ đạo, giúp đỡ tạo điều kiện của các cấp, các nghành và các ban nghành đoàn thể, các nhà hảo tâm và đặc biệt là hội cha mẹ học sinh để nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ trồng người trong những năm học tiếp theo.

Xin trân trọng cảm ơn!


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan