Thống kê
Hôm nay : 14
Tháng 09 : 754
Năm 2021 : 6.124
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Mầm non Bắc Hải huyện Tiền Hải - Tuyên truyền tới cha mẹ về chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý cho trẻ

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất và trí tuệ. Đây là giai đoạn  quyết định đến toàn bộ sự phát triển chung của trẻ về sau. Chính vì tầm thế, vấn đề chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở độ tuổi mầm non đã được xác định là nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với cha mẹ trẻ. Nhưng để cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn này như thế nào, chế độ ăn cho bé ra sao,…đây thật sự là một bài toán khó và không phải cha mẹ nào cũng biết.

               Như chúng ta đã biết Chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất và trí tuệ. Đây là giai đoạn  quyết định đến toàn bộ sự phát triển chung của trẻ về sau. Chính vì tầm thế, vấn đề chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở độ tuổi mầm non đã được xác định là nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với cha mẹ trẻ. Nhưng để cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn này như thế nào, chế độ ăn cho bé ra sao,…đây thật sự là một bài toán khó và không phải cha mẹ nào cũng biết.

            Để tổ chức được những bữa ăn ngon, bổ dưỡng cho các con cha mẹ cần lưu ý từ khâu lựa chọn thực phẩm, phân loại và chế biến thực phẩm theo nhu cầu và độ tuổi sao cho con ăn ngon miệng và đủ dinh dưỡng, bố mẹ cùng tham khảo 1 số tiêu chí sau:

1.       Với các con tuổi nhà trẻ: 12- 36 tháng tuổi

-         Nhu cầu 930-1000 kcal/ ngày

-         Chất đạm ( protit) cung cấp khoảng 13 -> 20% năng lượng khẩu phần

-         Chất béo ( lipit) ) cung cấp khoảng   30 -> 40% năng lượng khẩu phần

-         Chất bột ( gluxit) ) cung cấp khoảng 47-> 50% năng lượng khẩu phần

-         Nước uống: khoảng 0,8 -> 1,6 lít/ trẻ/ ngày ( kể cả nước trong thức ăn)

2.       Với các con tuổi mẫu giáo ( 3 - 6 tuổi)

-         Nhu cầu 1,230-1,320 kcal/ ngày

-         Chất đạm ( protit) cung cấp khoảng 13-> 20% năng lượng khẩu phần

-         Chất béo ( lipit) ) cung cấp khoảng 25-> 35% năng lượng khẩu phần

-         Chất bột ( gluxit) ) cung cấp khoảng 52-60% năng lượng khẩu phần

-         Nước uống: khoảng 1,6-> 2,0 lít/ trẻ/ ngày ( kể cả nước trong thức ăn)

        * Chất bột có nhiều trong gạo, ngô, khoai, sắn, mì…

Thực phẩm giàu chất bột đường (Gluxit)

* Chất đạm có nhiều trong các thực phẩm như: thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, ngao, sò, ốc, các loại hạt…

Thực phẩm giàu chất béo (lipit)

          * Ngoài ra các loại rau, củ, quả…cung cấp cho trẻ 1 lượng lớn vitamin và khoáng chất

Thực phẩm giàu chất vitamin –muối kháng

– Đảm bảo tính đa dạng về giá trị dinh dưỡng. Mỗi bữa của trẻ không chỉ cần có đủ các nhóm thực phẩm mà ngay trong cùng nhóm thực phẩm cũng nên thay thế nhiều loại khác nhau kể cả thịt, ngũ cốc hay rau quả. Các món ăn cần phong phú về màu sắc, mùi vị, nấu nướng ở nhiệt độ thích hợp

* Cha mẹ nên chọn các thực phẩm tươi, đảm bảo an toàn dinh dưỡng cho trẻ. Đặc biệt, với khâu chế biến - trẻ thích thức ăn ngon nhưng phải bắt mắt. Ví dụ như với cà rốt, củ cải, bí xanh nấu xương, phụ huynh nên thái những nát nhỏ hạt lựu hoặc nạo thành sợi, trẻ vừa dễ ăn, trông lại nhỏ, đẹp, vừa miếng.

 Không khí trong khi trẻ ăn cũng là 1 vấn đề qua trọng. Cha mẹ nên tạo không khí vui vẻ, lành mạnh cho con, để kích thích con ăn ngon miệng, tránh tình trạng vừa ăn vừa xem ti vi hay điện thoại ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ. Chỉ nên cho trẻ ăn trong vòng 30 phút, nếu bữa ăn kéo dài quá 30 phút, dinh dưỡng thức ăn không còn hiệu quả. Không nên ép trẻ ăn những món ăn trẻ không thích! Hãy từ từ tạo hứng thú trong mỗi bữa ăn để đạt hiệu quả lâu dài.

-  Tập cho trẻ thói quen uống nước kể cả khi không khát (đảm bảo lượng nước nhập mỗi ngày 1-1,5 lít).

- Với trẻ thừa cân, béo phì hoặc gầy yếu nên định lượng suất ăn cho trẻ, tránh việc cho trẻ ăn quá ít hoặc quá nhiều.

- Để trẻ phát triển thể chất và hình thành những thói quen tốt trong ăn uống, nên tập cho trẻ thói quen vệ sinh ăn uống (rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh)... Cần cho trẻ tăng cường các hoạt động thể lực, vận động, vui chơi ngoài trời, hoạt động trải nghiệm qua đồ dùng đồ chơi, qua tiếp xúc môi trường ngay tại không gian mỗi gia đình, hay qua các kênh trên truyền hình để trẻ được tiếp cận (Phụ huynh có thể cập nhật trên kênh truyền hình VTV1 vào vào 20h05 và VTV7 vào thời gian 9h00 và 20h00 hàng ngày để được hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý và tổ chức các hoạt động vui chơi học tập cho trẻ.

          * Cha mẹ nên chú ý cả giấc ngủ của trẻ, vì trẻ ngủ đủ giấc, trẻ sẽ khỏe mạnh để tham gia các hoạt động trong ngày. Đừng nên cho trẻ chơi quên ngủ, ngủ quên ăn, ăn quên hoạt động…

             Hy vọng bài viết trên giúp các bậc phụ huynh phần nào chăm sóc tốt hơn đến dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ. Giúp cho trẻ phát triển hài hòa phát triển thể lực và trí tuệ.

          Chúc các phụ huynh và các con luôn có sức khỏe tốt. Đồng thời Phụ huynh cùng chung tay với nhà trường làm tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 theo yêu cầu chỉ đạo của các cấp. 

                                                                                                                                      


Tác giả: Trần Thị Là
Tổng số điểm của bài viết là: 80 trong 16 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan